Van một chiều máy lọc nước RO là gì? Mua ở đâu?

Van một chiều là bộ phận rất quan trọng của máy lọc nước RO. Vậy van một chiều là bộ phận như thế nào? Mua ở đâu uy tín và giá tốt nhất? Cùng đi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Van một chiều máy lọc nước RO có tác dụng gì?

Theo cấu tạo thông thường, van một chiều sẽ được nối ngay phía sau của cốc lọc RO. Tất cả các loại van trong máy lọc nước hầu hết đều có hình cút góc hoặc cút thẳng. Bộ phận van một chiều có tác dụng như sau:

  • Về cơ bản, van một chiều giúp nguồn nước đã lọc sạch qua màng RO chạy thẳng vào bình chứa. Dòng nước chỉ được di chuyển một chiều chứ không quay trở lại chiều ngược lại về màng lọc bên trong. Do đó, góp phần đảm bảo chất lượng nguồn nước, tránh tình trạng lãng phí và thiếu hụt nước. 

Van một chiều máy lọc nước RO

  • Trong trường hợp áp lực bên trong bình chứa tăng quá cao, van một chiều đóng vai trò xả khí để bảo vệ máy lọc nước. 
  • Van một chiều làm hạn chế tình trạng tụt áp có thể xảy ra với các máy lọc nước hai vòi nóng lạnh. Vì khi áp lực trong bình chứa giảm quá thấp, có thể xảy ra hiện tượng nứt vỡ hoặc chập cháy. 

2. Van một chiều có nguyên lý hoạt động và cách lắp đặt như thế nào?

Khi lắp đặt vào máy lọc nước RO để tạo nên một chu trình lọc nước hoàn chỉnh, mỗi bộ phận đều có tác dụng riêng, hoạt động theo một nguyên lý khác biệt. Cùng đi tìm hiểu về nguyên lý và cách lắp đặt của bộ phận này nhé!

  • Nguyên lý hoạt động

Trong trường hợp máy lọc nước RO không hoạt động, van một chiều sẽ luôn ở trạng thái đóng chặt. 

Khi máy lọc bước bắt đầu vận hành, van một chiều sẽ tự động mở ra để nước đã lọc qua màng lọc RO chảy thẳng vào bình áp. 

Khi vận tốc của dòng chảy = 0, tức là nước cấp đã được lọc hết, van một chiều lại tự động đóng lại. Lúc này, nước đã lọc sạch trong bình chứa sẽ không thể chảy ngược trở lại bên trong. 

Sơ đồ lắp đặt van một chiều trong máy lọc nước

Tóm lại, theo nguyên lý hoạt động này của van một chiều thì nó sẽ luôn tự động mở ra trong quá trình lọc nước và đóng lại khi quá trình lọc kết thúc để đảm bảo nước không bị chảy ngược trở lại. Nhờ đó, nguồn nước không bị thất thoát, và đảm bảo chất lượng của nguồn nước đầu ra an toàn cho người dùng.

  • Cách lắp đặt van một chiều cho máy lọc nước RO

Bất kỳ bộ phận nào cũng vậy, nếu được lắp đặt đúng cách thì sẽ phát huy tối đa tác dụng, hiệu quả trong chu trình lọc nước. Do đó, để tiến hành lắp đặt đúng cách van một chiều, bạn nên thực hiện chính xác theo hướng dẫn như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để lắp đặt: Cờ lê, mỏ lết, gioăng đệm cao su… Công tác chuẩn bị càng kĩ càng thì sẽ giúp quá trình lắp đặt càng dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

Bước 2: Sau khi đã xác định chính xác hướng nước chảy trong van, bạn tiến hành gắn đệm vào mặt bích của van, và lắp lên đường ống nước. 

Bước 3: Bắt bulong, ốc vít vào rồi siết chặt để cố định van một chiều. 

Bước 4: Kiểm tra lại bằng cách vặn cho nước chảy qua. Nếu van có hiện tượng rò rỉ thì ngay lập tức cần siết chặt lại để đảm bảo quá trình lọc nước diễn ra thuận lợi, đạt yêu cầu. 

3. Van một chiều máy lọc nước RO giá bao nhiêu và mua ở đâu

Hiện nay trên thị trường có hàng trăm loại van một chiều máy lọc nước đến từ các thương hiệu khác nhau với mức giá vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, thông thường giá của van một chiều khá rẻ, dao động ở mức từ 25-50.000 đồng, tùy từng thương hiệu và thời điểm. Để đảm bảo quy trình lọc nước, bạn nên ưu tiên lựa chọn mua sản phẩm van một chiều của những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Tủ nước RO Nanosi là sự lựa chọn thông minh cho các gia đình

Trên thực tế, thương hiệu Nanosi của Công ty quốc tế Toàn Mỹ không chỉ cung cấp phụ kiện máy lọc nước mà còn là thương hiệu máy lọc nước RO uy tín hàng đầu hiện nay. Với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, thương hiệu Nanosi đảm bảo cung cấp máy lọc nước và các giải pháp lọc nước chất lượng cho mọi gia đình trên khắp Việt Nam; cam kết chất lượng nước sau lọc đáp ứng quy chuẩn của Bộ y tế. 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất!